Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Quy trình chế biến

Thu Hoạch

Việc hái cà phê được thực hiện có thể bằng tay hoặc bằng máy. Máy được sử dụng trên những nông trại cà phê lớn, hay vùng đất phẳng– đa số ở Brazil. Công việc hái bằng tay được áp dụng ở những nông trại nhỏ với phí lao động thấp. Việc thu hái bằng tay có thể chọn lọc trái chín hay người ta có thể tuốt cành, khi đó sẽ thu hái cả quả chín, chưa chín cùng với lá và cành.

Chế Biến:

Có 2 phương pháp chế biến chủ yếu. Phương pháp chế biến Khô thường được áp dụng rộng rãi tại châu Á, Braxin và châu Phi. Phương pháp chế biến Ướt thì tập trung ở khu vực Trung và Nam Mỹ.
  • Phương pháp chế biến Khô: trái cà phê được phơi khô dưới nắng trời trên nền sân xi măng hoặc gạch của các nông trại, và sẽ được đảo trộn liên tục cho khô đều. Sau khoảng 4 tuần cà phê sẽ đạt độ khô mong muốn. Khi đó máy bóc vỏ sẽ được sử dụng nhằm loại bỏ lớp vỏ quả.
  • Phương pháp chế biến Ướt: Trong khi Phương pháp chế biến Khô tách bỏ lớp vỏ thịt sau khi trái cà phê được phơi khô thì Phương pháp chế biến Ướt lớp vỏ thịt sẽ được làm sạch và làm mềm và tách ra bằng máy xát vỏ. Trái cà phê sau khi loại bỏ lớp vỏ thịt sẽ được ủ lên men trong 24 - 36 giờ, công đoạn này sẽ làm mất đi lớp chất nhầy. Tiếp đến, hạt cà phê được phơi trên nền sân xi măng hoặc được sấy khô bằng máy. Sau đó, máy bóc vỏ sẽ giúp bóc đi lớp vỏ thóc.